3 TẠNG NGƯỜI TRONG THỂ HÌNH VÀ CÁCH TẬP LUYỆN PHÙ HỢP NHẤT.

Lâu nay mọi người luôn “chạy đua” theo các chế độ ăn uống tập luyện để tăng cân tăng cơ hay giảm cân. Nhưng trước khi bước vào quá trình tập luyện, thì bạn nên xác định được bạn thuộc tạng người nào, để từ đó, có thể tối ưu việc tập luyện cũng như nạp năng lượng sao cho phù hợp nhất.

Tuy là bước rất cơ bản, nhưng không phải ai cũng chú ý đến điều này, dẫn đến lãng phí thời gian tập luyện cũng như nguồn dưỡng chất mà không thể thu lại kết quả như mong muốn. Chính vì vậy, bài viết này sẽ mang đến những kiến thức cơ bản nhất về cách nhận biết bạn thuộc tạng người nào.

Nhìn chung, có 3 tạng người chính. Theo nhà tâm lý học William Herbert Sheldon đưa ra phân loại thì 3 tạng người phổ biến nhất đó là:

  • Ectomorph (khó tăng cân)
  • Mesomorph (dễ tăng cơ)
  • Endomorph (dễ tăng cân)

Mỗi một tạng người cần có một chế độ ăn uống và tập luyện khác nhau. Vì vậy, việc xác định và hiểu được bạn thuộc tạng người nào là một điều rất quan trọng.

1. Ectomorph (khó tăng cân)

Đây là những người dường như họ có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn mà không sợ tăng cân. Tạng người này thường có các đặc điểm như:

  •  Cấu trúc và khung xương nhỏ
  •  Cực kì khó tăng cân
  •  Ngực mỏng
  •  Vai nhỏ
  •  Ốm
  •  Người gầy, cơ nhiều, mỏng
  •  Chuyển hóa cơ bản cao

Do tốc độ chuyển hóa cơ bản cao, nên mức độ tích trữ chất béo, cũng như  tạo mỡ thừa ở tạng người Ectomorph thường rất thấp. Vì vậy, đây là căn nguyên tại sao tạng người này ăn rất nhiều nhưng cũng rất khó tăng cân.

Ở tạng người này, nếu muốn tăng cân, bạn cần bổ sung lượng Calories cao, và khi tập luyện thì nên ưu tiên các bài tập ngắn với cường độ cao, tập trung vào những nhóm cơ chính, lớn. Ưu tiên tập nặng để kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng hơn, hấp thu nhiều protein và dưỡng chất hơn. Hạn chế những bài tập Cardio, vì nó sẽ đốt cháy nhiều Calories, khó mà tăng cân.

2. Mesomorph (dễ tăng cơ)

Đây là tạng người được “trời phú” cho cấu trúc xương to, mật độ nhiều và thân hình lý tưởng của 1 vận động viên. Những người thuộc tạng người này thường có các đặc điểm:

  •  Mạnh khỏe, cân đối, năng động
  •  Thân thể cường tráng
  •  Cơ rõ nét
  •  Cơ thể có dạng hình tam giác (eo nhỏ, vai rộng)
  •  Mạnh mẽ
  •  Dễ tăng cơ
  •  Tăng mỡ dễ hơn tạng Ectomorph

Về khía cạnh tập luyện, những người có tạng người Mesomorph thường có khả năng thích ứng rất tốt với những bài tập nặng, nên tập trung kết hợp giữa các bài tập Cardio, luyện tập cường độ cao (HIIT) cùng với tập tạ thì sẽ đạt kết quả tốt nhất.

Nhược điểm ở tạng này là tăng mỡ dễ hơn tạng Ectomorph. Vì thế, họ cần phải chú tâm nhiều hơn về lượng Calories nạp vào. Chế độ ăn uống cần bổ sung nhiều thịt, cá, đậu, và hỗn hợp protein. Loại trừ đồ ngọt và thực phẩm có nhiều chất tinh bột. Nên ăn chất béo lành mạnh, carbonhydrate vừa phải, bổ sung protein và các axit amin.

Nếu không chú ý dinh dưỡng tạng người Mesomorph vừa có thể gầy, vừa có thể béo, nên cần cân đối các tỉ lệ chất cho phù hợp.

3. Endomorph (dễ tăng cân)

Không giống với tạng Ectomorph, những người thuộc tạng Endomorph không có bất kỳ vấn đề nào về việc tăng cân. Vấn đề của họ là loại bỏ nó đi! Họ là những người có:

  •  Thân hình béo và tròn
  •  Tăng cơ và mỡ rất dễ dàng
  •  Thường có chiều cao khiêm tốn
  •  Người có độ dày
  •  Khó giảm mỡ
  •  Khung xương lớn, vai và lưng to rộng kể cả chưa tập
  •  Mức độ chuyển hóa chậm
  •  Cơ không rõ nét

Do tốc độ chuyển hóa chậm nên họ rất dễ tăng cân. Không may phần lớn cân nặng chủ yếu là mỡ, không phải cơ.

Vì vậy, tạng người Endomorph nên tập các bài tập Cardio kết hợp Squat nặng cùng tạ. Các buổi tập nên có thời gian kéo dài để thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh hơn.

Và vì rất dễ tăng mỡ, nên những người thuộc tạng Endomorph nên chia nhỏ các bữa ăn hằng ngày (4 -5 bữa ăn nhỏ). Nên hết sức lưu ý lượng Calories và tiêu thụ ít chất béo nhất có thể, nên chọn các thực phẩm như: cá không béo, thịt gà không có da, và lòng trắng trứng,… Tuyệt đối tránh xa các loại nước ngọt, nước có ga,… thậm chí là các loại trái cây chứa nhiều đường.

Trên đây là cách nhận biết và những thông tin cơ bản về 3 tạng người phổ biến. Tuy nhiên, Hầu hết mọi người đều không thuộc 1 tạng cụ thể nào và luôn có sự pha trộn giữa 2 tạng người. Và có 2 dạng “lai” chính:

  • Ecto – Meso: Là tạng người dễ tăng cơ hơn Ectomorph, trao đổi chất nhanh giúp ăn nhiều hơn mà không tăng mỡ.
  • Meso – Endo: Là tạng người có tốc độ trao đổi chất trung bình. Cơ và mỡ dễ tăng bằng nhau, tùy thuộc vào chế độ ăn uống.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào nhận biết được bản thân thuộc tạng người nào để có những chế độ tập luyện, ăn uống hợp lý và sớm đạt được vóc dáng lý tưởng như mong muốn. Ai cũng có thể tập luyện thành công, chỉ cần bạn cố gắng và lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn nhé!