TẬP LUYỆN GIÚP ÍCH THẾ NÀO CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN?

Các chuyên gia và bác sĩ cho biết việc tập luyện thể dục thường xuyên là một loại “thần dược” để điều trị bệnh tật, thậm chí với các bệnh mãn tính như tim hay tiểu đường.

Tập luyện thể dục tốt cho sức khỏe – đây là điều mà ai cũng biết và chẳng có gì mới mẻ, người chăm chỉ tập luyện sẽ sống thọ hơn, khỏe mạnh hơn. Và gần đây chúng ta biết được thêm việc tập luyện còn giúp giảm cholesterol và huyết áp – giúp bạn không bị mập lên nữa. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả, chúng chỉ mới chiếm một nửa những lợi ích mà việc tập luyện mang lại cho chúng ta.

Khi nghiên cứu sâu hơn vào lợi ích của việc tập luyện, các chuyên gia phát hiện ra rằng tập luyện không chỉ giúp cải thiện sức khỏe cơ bắp và tim mạch mà còn đến toàn bộ các bộ phận của cơ thể, từ hệ miễn dịch cho đến hệ thống năng lượng trong từng tế bào. Từ đó, họ xem việc tập luyện như một loại thuốc, một liệu pháp để có thể điều trị các chứng bệnh khi được “kê đơn” với liều lượng cụ thể.

Cải thiện sức khỏe não bộ.

Khi tập luyện, các mạch máu sẽ giãn ra to hơn và giúp chúng hoạt động trơn tru, điều này giúp hạn chế việc gây nên các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Mạch máu nở to hơn, máu đi nhanh hơn đồng nghĩa với não bộ cũng được nhận lượng dưỡng chất cần thiết nhiều hơn, giúp tăng cường nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Lợi ích đối với cơ bắp.

Tập luyện không chỉ giúp co giãn mạch máu, nó cũng làm cho cơ bắp to hơn. Việc đó mang đến những lợi ích theo nhiều cách khác nhau, từ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho đến tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với bệnh ung thư.

Chỉ cần dành thời gian tập luyện tối thiểu (7,5 giờ tương đương trao đổi chất (MET) mỗi tuần) sẽ giảm 20% nguy cơ tử vong so với người không tập thể dục. MET là tỷ số của cơ thể một người trao đổi chất khi họ làm việc tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ trao đổi chất khi họ nghỉ ngơi.

Bênh cạnh đó, cơ bắp là bộ phận tiêu thụ lượng Glucose rất nhiều trong máu sau bữa ăn, và điều đó có nghĩa là bạn sẽ không phải lo lắng lượng Glucose trong cơ thể tăng cao, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tránh mắc phải tình trạng bị tăng đường huyết – một vấn đề nghiêm trọng đối với người bị bệnh tiểu đường.

Tập luyện xây dựng cơ bắp cũng ảnh hưởng đến sự lão hóa, sự suy giảm chức năng của ty thể và bộ máy tạo năng lượng của tế bào.

Sự suy giảm này thường thấy ở những người ít vận động, có thể khiến ty thể không thể đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu tế bào, khiến các tế bào tạo ra nhiều chất oxy hóa và làm hỏng protein cũng như DNA.

Cơ bắp chứa đầy các ty thể và tập thể dục sẽ giúp cải thiện chức năng ty thể của mọi người, làm giảm việc sản xuất các chất oxy hóa gây hại cho cơ thể. Việc tập luyện thể dụng cường độ cao còn giúp ty thể sản xuất ra nhiều protein hơn – giúp bạn đốt cháy một lượng lớn năng lượng mỗi ngày.

Ngoài ra, cơ bắp còn là nguồn dự trữ axit amin cho cơ thể. Khi cơ thể cần axit amin thì thường sẽ lấy từ cơ bắp để tạo ra các kháng thể chống nhiễm trùng.

Nhưng lợi ích lớn nhất từ việc xây dựng cơ bắp đến từ các phân tử tín hiệu được bơm vào máu – Myokines. Các phân tử này được giải phóng để đáp ứng việc sử dụng cơ bắp, giúp điều chỉnh tăng trưởng cơ bắp, chuyển hóa dinh dưỡng, viêm và một loạt các quá trình khác.

Một trong những loại Myokines quan trọng nhất có tên là Interleukin-6 (IL-6) có một số tác dụng như ngăn chặn cơn đói và tăng cường phản ứng của hệ miễn dịch đối với bênh ung thư. Một phân tử tín hiệu khác có tên là Cathepsin B sẽ kích hoạt những thay đổi có lợi cho não bao gồm việc sản xuất các tế bào não mới.

Chống viêm.

Tập thể dục tất nhiên sẽ giúp bạn trông thon gọn hơn và đặc biệt là chống lại việc tích tụ mỡ bụng (chất béo nội tạng). Các nghiên cứu cho thấy, chất béo nội tạng gây viêm nghiêm trọng hơn chất béo dưới da nhiều lần, viêm sẽ tràn vào máu và gây viêm mãn tính.

Viêm mãn tính có thể góp phần vào nhiều loại bệnh khác nhau. Bạn sẽ có nguy cơ mắc phải 35 loại bệnh hoặc rối loạn khác nhau nếu không tập luyện. Thậm chí, ngay khi bạn mắc các loại bệnh như tiểu đường loại 2, thì bạn sẽ có nguy cơ mắc thêm bệnh tim hoặc ung thư.

Khi các nhà nghiên cứu tìm thấy thêm nhiều lợi ích hơn tư việc tập thể dục đối với sức khỏe thì ở thời điểm này, việc tập thể dục không chỉ là “việc nên làm” mà còn là một loại thuốc “đa năng” theo đúng nghĩa của nó.

Tuy nhiên, việc tập luyện thôi chưa đủ, mà phải tập luyện đúng cách, phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Các bài tập liên quan đến nhiều nhóm cơ tạo ra nhiều IL-6 hơn, vỉ vậy các bài tập toàn thân có thể giúp chống viêm tốt hơn so với những bài tập chỉ tập trung vào một vài nhóm cơ.

Lợi ích từ một buổi tập luyện sẽ mất sau vài ngày, vì vậy việc duy trì tập luyện đều đặn là rất quan trọng. Nếu lần cuối bạn tập luyện là cách đây 48 tiếng, thì bây giờ là lúc để bạn bắt đầu buổi tập mới rồi đấy.

ĐĂNG KÝ THAM QUAN CÂU LẠC BỘ